Xây hệ thống phân phối bán lẻ bài toán cũ nhưng không lỗi thời

Xây hệ thống phân phối bán lẻ chưa bao giờ là lỗi thời - Thống lĩnh độ phủ thị trường - Đừng chỉ phụ thuộc vào bán hàng online | Shark DMS
Xây hệ thống phân phối bán lẻ chưa bao giờ là lỗi thời – Đừng chỉ phụ thuộc vào bán hàng online
Ngay cả trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cũng vậy. Thị trường TMĐT của VN được định giá ~560 triệu USD, nhưng thực ra chỉ chiếm 0.71% thị phần bán lẻ (~80 tỷ USD). Vậy tại sao bạn lại bỏ qua việc xây kênh bán lẻ truyền thống? Hãy cùng Shark DMS phân tích những yếu tố sau nhé
Sau đây mình giới thiệu 1 số bước cơ bản để xây dựng Hệ thống kênh phân phối, bán lẻ lên đến hàng chục nghìn điểm bán.

1. Lợi ích :

  • Khác với kênh online dừng quảng cáo là dừng đơn . Thì kênh offline vẫn có doanh thu ổn định khi làm thị trường thành công.
  • Số điểm bán lẻ là kênh truyền thông rất mạnh và tăng độ tin cậy cho sản phẩm.
  • Vận chuyển hàng hoá dễ dàng, doanh thu tăng cực mạnh vì hàng chục nghìn điểm bán cùng bán hàng .

Để xây kênh phân phối hiệu quả bạn chắc chắn phải đủ các điều kiện cần sau:

  • Bạn sở hữu thương hiệu , nhãn hiệu riêng của sản phẩm. Sản phẩm OEM nhập từ trung quốc ok nhưng phải đăng ký 1 nhãn hiệu mới của mình.
  • Sản phẩm phải phù hợp với mô hình xây kênh phân phối. – Hàng tiêu dùng, Dược phẩm , Vật Liệu xây dựng làm dễ hơn.

Bắt đầu xây dựng mô hình chuẩn:

  • Chia cả nước ra thành các khu vực: ví dụ như Bắc , Trung , Nam tuyển tạm 1 giám đốc khu vực gọi là RSM quản lý kinh doanh cả vùng – (có thể không cần)
  • Chia các khu vực thành các Vùng – như Vùng 1 (Ninh Bình , Nam Định ) , Vùng 2 (Hải Dương, Hải Phòng ) kiểu thế. Mỗi Vùng tuyển 1 ASM – (Giám đốc vùng)
  • Mỗi giám đốc Vùng tuyển Giám Sát và Sale để đi kết nối nhà phân phối , cửa hàng , đại lý trong vùng và đưa sản phẩm vào các cửa hàng , đại lý.
  • Sản phẩm được đưa từ nhà cung cấp đến kho của nhà phân phối và đẩy ra các cửa hàng , đại lý tới tay người tiêu dùng

2. Khó khăn:

  • Chi phí nhân sự khi triển khai quá lớn. Khó quản lý khi mở rộng.
  • Nhãn mới không tuyển được RSM, ASM, SALE
  • Đưa được hàng vào đại lý nhưng vẫn không bán được => Lý do sản phẩm không có thương hiệu, không làm marketing tốt, đại lý, cửa hàng không chủ động bán hàng . Hàng tồn nhiều. Sau 1 thời gian các cửa hàng đại lý cắt không lấy sản phẩm. Mô hình tan rã.
  • Cần rất nhiều chi phí làm quảng cáo.

3. Tư duy để xây dựng mô hình kênh phân phối thành công:

NCC sau khi xây dựng kênh phân phối thành công phải đẩy marketing, truyền thông đủ mạnh để đưa được khách hàng tới các cửa hàng, đại lý gần nhất. NCC cần quảng cáo để toàn bộ kênh cùng bán được hàng.
Không được tạo ra sự cạnh tranh về giá giữa các cửa hàng và đại lý là yếu tố sống còn để mô hình kênh phân phối hoạt động hiệu quả bền vững. Tham lam trước mắt của chỉ 1 mắt xích là thiệt hại dài lâu
Bài sau Shark DMS sẽ giới thiệu về cách loại bỏ các khó khăn khi xây dựng hệ thống kênh phân phối đại lý giúp các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể xây được hệ thống kênh phân phối hiệu quả và bền vững . Các bạn follow facebook mình khi nào có bài mới mình lại đăng trên trang chủ, group và facebook cá nhân.
Bài 2: Chiến lược xây kênh phân phối với chi phí giá rẻ cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
(còn nữa)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.