Sự chuyển mình của ngành bán lẻ tại Việt Nam

VinCommerce sáp nhập vào Masan, các ông lớn như FPT và Điện máy xanh tiếp đà tăng tốc. Doanh nghiệp ngoại như Cirkle K, 7Eleven, Family Mart đổ bộ và mở rộng thị trường. Sự chuyển mình của ngành bán lẻ sẽ ra sao trong năm 2020.

Những nhân tố mới tham gia vào thị trường

Sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini và sự “giành giật” thị phần từ các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng online.

Chưa bao giờ ngành bán lẻ lại có một thị trường khốc liệt như ngày nay. Không chỉ bởi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn, nhỏ; trong hay ngoài nước mà còn vì nó dễ dàng bị tác động bởi xu hướng mới, hành vi tiêu dùng mới.

Mặc dù không còn xa lạ với thị trường Việt Nam, nhưng hành vi mua sắm online ngày trước mới chỉ dừng lại ở các mặt hàng thời trang, sách báo, điện tử,… Giờ đây thương mại điện tử đã nhảy vào cả thị trường FMCG – hàng tiêu dùng nhanh. Những mặt hàng vốn chỉ xuất hiện tại cửa hàng tạp hóa bán lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Nhưng nay đã xuất hiện cả trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, cửa hàng online.

Ngành bán lẻ đang có rất nhiều khó khăn và thách thức. 

Lợi thế cạnh tranh của chuỗi cửa hàng mini

Các chuỗi siêu thị lớn đang dần chia sẻ thị trường cho sự đổ bộ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi nhỏ hay chuỗi siêu thị mini. Điều này sẽ khiến thị trường bán lẻ thêm khốc liệt, các cửa hàng tạp hóa tryền thống và các thương hiệu siêu thị lớn sẽ có thêm nhiều đối thủ.

Với đặc thù là các cửa hàng có diện tích nhỏ, các chuỗi cửa hàng nhanh chóng phủ khắp địa phương, xuất hiện dày đặc tại các khu dân cư.

Qua đó có thể thấy lợi thế cạnh tranh rõ rệt của chuỗi cửa hàng mini trong sự chuyển mình của ngành bán lẻ. Không những thế, từ yếu tố tiện lợi, vệ sinh sạch sẽ cho tới quy trình phục vụ và nguồn gốc hàng hóa. Tất cả càng ngày càng khiến trải nghiệm khách hàng trong ngành bán lẻ được cải thiện, người tiêu dùng ngày càng hài lòng hơn.

Những tính năng nổi bật mà SharkDMS giúp ích:

1. Theo dõi chi tiết tình hình kinh doanh của các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng

Quản lý hiệu quả, độ phủ của thị trường. Quản lý doanh số, cập nhật liên tục hiệu quả hoạt động từng đơn vị.

2. Quản lý sản phẩm

Quản lý được danh sách sản phẩm và tồn kho từng sản phẩm.

  • Cảnh báo hết hàng tại kho NPP để chủ động sản xuất, nhập thêm hàng
  • Cảnh báo hàng cận date để chuyển kho hoặc tạo khuyến mại đẩy hàng.

3. Quản lý nhân viên thị trường

Thống kê được doanh số, số khách hàng mới, khác đang chăm sóc. Mỗi nhân viên sale quản lý bao nhiêu khách hàng. Không mất thời gian làm báo cáo.

4. Giữ chặt khách hàng

NPP, đại lý sẽ được sale thêm mới và được quản trị chặt chẽ trên DMS. Thông tin cá nhân, thông tin từng đơn hàng , lịch sử mua hàng sẽ được lưu trên hệ thống.

5. Quản lý đơn hàng theo thời gian thực

Khi khách hàng đặt hàng, hoặc sale đặt hàng cho khách ,doanh nghiệp được thông báo ngay khi có đơn hàng mới phát sinh về email.

  • Cập nhật hình ảnh, trưng bày sản phẩm, biển hiệu của các nhà phân phối tại thời điểm
  • Quản lý hiệu quả, độ phủ của thị trường
  • Quản lý doanh số từng đơn vị, từng phòng ban

6. Điểm bán lẻ, đại lý tự đặt đơn hàng

Hệ thống sẽ tự đề xuất và thông báo mỗi khi hàng trong kho hết. Khách hàng có thể tự lên đơn hàng, không cần qua nhân viên thị trường.

  • Giảm bớt thời gian nhân viên chăm sóc và đặt hàng
  • Tạo tính chủ động cho cửa hàng , đại lý tương tác chặt hơn với doanh nghiệp

Chúng tôi luôn hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng phần mềm Shark DMS một cách tận tình nhất, chúng tôi mong muốn các Quý doanh nghiệp sẽ đạt chỉ tiêu gia tăng doanh số, có được nhiều thành tựu trong tương lai.

Hãy liên hệ cho chúng tôi để được nhận tư vấn xây dựng, mở rộng và quản trị hệ thống phân phối của doanh nghiệp bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.