Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt năm 2020

Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt năm 2020 trong bối cảnh tiêu dùng nội địa tăng trưởng mạnh mẽ cùng với sự lạc quan của người tiêu dùng.

Kỳ vọng tăng 8,5% so với cùng kỳ

Báo cáo Chiến lược đầu tư năm 2020 – Một năm hứa hẹn phía trước do CTCP Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành đưa ra ba yếu tố cơ bản sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa trong các năm tới, bao gồm: thu nhập thực tăng nhờ GDP danh nghĩa tăng trưởng ổn định và kỳ vọng lạm phát thấp; sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và hiểu biết ngày càng cao về công nghệ của nhóm dân số trẻ và đô thị hóa gia tăng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ở các đô thị lớn.

Đơn vị này đặt kỳ vọng tăng trưởng doanh thu bán lẻ ổn định ở mức 8,5% so với cùng kỳ trong năm 2020.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam tăng 11,8% so với cùng kỳ và đạt 212,7 tỷ USD trong năm 2019.

Nếu loại trừ yếu tố lạm phát, doanh thu bán lẻ tăng 9,2% so với cùng kỳ trong năm 2019 (cao hơn mức tăng 8,4% trong năm 2018).

Vay nợ của hộ gia đình Việt Nam tăng nhanh trong vài năm qua (trung bình tăng 66,3% trong năm 2015-2017, theo Fiin Group) nhưng tốc độ đã chậm lại kể từ nửa cuối năm 2018 khi Chính phủ bắt đầu kiểm soát cho vay tiêu dùng.

Theo thông tư 18/2019

Các khoản cho vay tiền mặt không được vượt quá 70% tổng dư nợ cho vay của công ty tài chính kể từ năm 2021 và tỷ lệ này sẽ giảm xuống 60% vào năm 2022, 50% vào năm 2023 và 30% vào năm 2024.

Mặc dù các quy định về cho vay tiêu dùng được thắt chặt, nhưng VnDirect cho rằng dân số đô thị gia tăng cùng với tăng chi tiêu dùng và tỷ lệ người dân chấp nhận vay mua nhà ở cao hơn sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu vay tiêu dùng trong vài năm tới, đặc biệt là khi tỷ lệ nợ hộ gia đình/GDP hiện đang ở mức tương đối thấp so với các nền kinh tế khác ở châu Á.

Đơn vị này dự đoán, với mức độ niềm tin của người tiêu dùng duy trì ở mức cao và chi tiêu hộ gia đình tăng, doanh số bán lẻ của Việt Nam được kỳ vọng có thể duy trì tăng trưởng ở mức hai con số vào những năm tới.

Các chuỗi bán lẻ nội địa tiếp tục củng cố vị thế 

Hiện có hai xu hướng chính của ngành bán lẻ, bao gồm: bán lẻ tạp hóa đang chuyển dịch thành các cửa hàng quy mô nhỏ (siêu thị mini/minimart và cửa hàng tiện lợi) và xu hướng mua sắm sản phẩm điện tử là sự kết hợp hài hòa giữa cửa hàng vật lý và cửa hàng online (nền tảng đa kênh).

Người tiêu dùng Việt Nam giảm dần thói quen mua sắm ở chợ truyền thống và chọn đến các cửa hàng tiện lợi hoặc minimart thường xuyên hơn. Do đó, bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm tới.

Xu hướng này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi cửa hàng tiện lợi/minimart tại Việt Nam, bao gồm cả thương hiệu nội địa (Vinmart +, Bách Hóa Xanh, Co.op Food) và nước ngoài (Circle K, B’s mart, 7- 11).

Báo cáo chiến lược 2020

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt, thị trường tiêu dùng Việt Nam luôn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ đặc điểm cơ cấu dân số trẻ, thu nhập khả dụng tăng và tỷ lệ đô thị hóa cao.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ có giá trị 160 tỷ đô la Mỹ (theo ước tính năm 2019) vẫn bị chi phối bởi các kênh bán lẻ truyền thống.

Dù vậy, các nhà bán lẻ lớn với khả năng quản lý chuỗi và tài chính vượt trội đã bắt đầu tham gia các lĩnh vực mới để giành thị phần như CTCP đầu tư Thế giới di động với thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) với dược và CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) với trang sức thời trang.

Bên cạnh những thị trường chính này

Việc bán chéo các sản phẩm phụ như đồng hồ đeo tay, mắt kính thời trang, các thực phẩm bổ sung và chăm sóc sắc đẹp cũng đem lại nhiều cải thiện trong biên lợi nhuận cho các nhà bán lẻ có thể tạo ra sức mạnh cộng hưởng.

Trong số các nhà bán lẻ đang theo đuổi chiến lược bán chéo, Thế giới di động hiện là doanh nghiệp được đánh giá thành công nhất bởi thương hiệu nổi tiếng, nhắm đến phân khúc đại chúng và có chiến lược giá hiệu quả.

Dùng Shark DMS để thống lĩnh thị trường bán lẻ ngay!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *