kênh phân phối hàng hoá nào hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Kênh phân phối hàng hoá truyền thống (GT) và hiện đại (MT) là 2 kênh ở thị trường hiện nay nhưng loại nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp?

Hãy cùng Shark DMS tìm hiểu rõ về 2 kênh phân phối này Thị trường có nhiều kênh cung cấp hàng hóa, điển hình là kênh GT và kênh MT. Tuy nhiên không nhiều người trong ngành bán lẻ hiểu được kênh GT là gì, Kênh MT là gì? hay Modern Trade là gì? Và đặc biệt đối với các mô hình kinh doanh thi doanh nghiệp nên phân phối qua kênh nào? kênh GT và kênh MT để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh ?
Doanh nghiệp lựa chọn Kênh phân phối hàng hoá GT hay MT?

KÊNH GT LÀ GÌ?

Kênh GT (General Trade) hay còn được là kênh phân phối hàng hóa truyền thống. Đây là kênh phổ biến hoạt động phân phối hàng hóa tại thị trường Việt Nam. Hiện nay các nhà cung cấp đang áp dụng phương thức này để đưa sản phẩm của mình tới các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. Ưu điểm của mô hình này trước tiên phải nói đến doanh số, và khả năng ” mượn vốn” của nhà cung cấp. Nhờ nó mà mức doanh số cùng thị phần doanh nghiệp lên rất nhanh. Đối với kênh GT, nhược điểm là khó kiểm soát về chiết khấu và giá cả trên thị trường, dễ xảy ra tình trạng xung đột giá và khu vực bán hàng. Tình trạng hàng đạp và bán phá giá dễ xảy ra. Ngoài ra mô hình này đòi hỏi cần đội ngũ quản lý đại lý nhiều cấp ( từ RSM ASM SS- SR )

MT là gì?

Kênh MT (Modern Trade) hay còn được gọi là kênh phân phối bán hàng hiện đại. Kênh MT là kênh hoạt động với sự tinh gọn của hệ thống bán hàng nhằm tối giản chi phí hệ thống phân phối hàng hóa. Về nhược điểm, kênh GT còn khó kiểm soát các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng.  Việc quản lý còn chồng chéo khó đánh giá. Với kênh MT có rất nhiều ưu điểm như:
  • doanh nghiệp có thể quản lý trực tiếp
  • tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng
  • là kênh có hệ thống bán lẻ có thương hiệu và chuyên nghiệp
  • Cạnh tranh công bằng và theo cơ chế thị trường
  • Có thể kiểm soát các hoạt động promotion.
Tuy nhiên nhược điểm của nó là hay bị chiết khấu rất cao, lời lãi không có nhiều, ngoài ra còn bị găm tiền vốn, doanh nghiệp ít vốn không nhiều tiền xoay vòng thì không nên vào kênh MT. Còn bạn, bạn đã định hình được doanh nghiệp mình sẽ đi theo kênh nào chưa ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *